ปลาสวยงามที่คนนิยมเลี้ยง

แมว สุนัข หรือกระต่าย ก็คงเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่อาศัยใกล้ชิดกับคนมากที่สุด และสามารถพบเห็นได้บ่อยที่สุด แต่นอกจากจะมีสัตว์เลี้ยงเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีปลาในตู้ปลาถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยง ที่ช่วยให้ผ่อนคลาย คือ การได้ชมความอิสระของปลา ที่คอยแหวกว่ายไปมาอยู่ในน้ำ รวมถึงสีสันที่โดดเด่นสวยงาม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของปลาแต่ละสายพันธุ์ มันเป็นความเพลิดเพลินทางจิตใจ ที่เกิดขึ้นกับผู้เลี้ยง นอกจากเลี้ยงในบ้านได้แล้วก็ยังเลี้ยงในคอนโดมิเนียมได้เช่นกัน ตามมาดูชนิดของปลาสวยงามแต่ล่ะสายพันธุ์กันเลย

ปลาทอง

ปลาทอง ถือเป็นปลาสวยงามชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเลี้ยงปลา เนื่องจากปลาทองมักมีสีทอง ซึ่งเป็นสีมงคล โดยที่ปลาทองคือสัตว์เลี้ยงอีกหนึ่งชนิด ที่มีอายุยืมยาว สามารถเลี้ยงดูได้ยาวนาน ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ ก็จะมีสีสันที่สวยงามโดดเด่นแตกต่างกันไป ถือเป็นเสน่ห์ของปลาทอง โดยการเลี้ยงปลาทองนั้นต้องการน้ำสะอาดเป็นพิเศษ และต้องมีระบบออกซิเจนอยู่ด้วยเสมอ เนื่องจากปลาทองจำเป็นที่จะต้องเลี้ยงดูภายในนำที่มีความสะอาดสูงเพียงเท่านั้น การเลี้ยงปลาทองจึงต้องทำความสะอาดตู้ปลาอยู่บ่อย ๆ นอกจากนี้ถ้าหากอยากให้ปลาทองมีสุขภาพที่แข็งแรง และสีสันที่สวยงดงาม ก็จำเป็นที่จะต้องหยอดยา และหยอดวิตามินเสริมต่าง ๆ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับปลาด้วย

ปลาหมอสี

ปลาหมอสี หนึ่งในปลาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ให้มาอยู่ในตู้ปลาสวยงาม เป็นปลาตู้ที่เลี้ยงง่าย สีสันสวยงาม รูปลักษณ์แปลกตา ปลาหมอสี เป็นปลาที่ต้องการพื้นที่ว่ายน้ำเป็นบริเวณกว้าง เพราะฉะนั้นความยาวของตู้จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยตู้ที่จะใช้ควรจะมีความยาวตู้ไม่ควรต่ำกว่า 24 นิ้ว เพราะถ้าหากตู้มีขนาดที่เล็กจนเกินไป จะทำให้ปลามีความเครียด และรู้สึกอึดอัด นอกจากควรที่จะมีหินหรือกรวดก้อนเล็ก ๆ ควรให้อาหารเป็น ๆ บ้าง เช่น ลูกน้ำ ไรน้ำ เพื่อให้ปลาได้รับคุณค่าทางอาหารที่มาก และห้ามใช้น้ำประปาที่ไม่ผ่านการพักก่อน 2-3 วัน เพราะคลอรีนจะทำให้ปลาตายได้ ในทันที

ปลาเทวดา

ปลาเทวดา ปลาชนิดนี้คือปลาน้ำจืด โดยที่เอลักษณ์เฉพาะตัวก็คือจะมีลำตัวแบน กว้าง และความยาวเท่ากับความกว้าง มีครีบหลัง ครีบหางและครีบก้น โดยที่จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ก็คือ จะมีครีบท้องเป็นเส้นยาว ลำตัวมีสีเงินแกมเทา และลายดำพาดข้างลำตัว โดยที่ความสวยงามของลวดลายก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์ ซึ่งมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสายพันธุ์นั้น ๆ และยังเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายสามารถเลี้ยงในตู้ปลาได้แต่ควรเลี้ยงหลาย ๆ ตัว เนื่องจากปลาชนิดนี้มักอยู่รวมกันเป็นฝูง และเป็นปลาที่เป็นมิตรสามารถเลี้ยงร่วมกับปลาชนิดอื่น ๆ ได้

และทั้งหมดนี่ก็คือปลาสวยงาม ที่แต่ละชนิดก็มีความหมายที่ดีสำหรับการเลี้ยงดู โดยปลาทุกชนิดก็จะมีการดูแลที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นควรที่จะต้องศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ของปลาแต่ละชนิดให้ดีเสียก่อน เพราะด้วยราคา และรวมไปถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลี้ยงดูบางอย่างมีราคาที่สูง เพราะศึกษา และดูผลกระทบโดยรวมให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อมาเลี้ยง