แนะนำ 7 ผลไม้สำหรับไหว้แม่ย่านางรถ เสริมมงคล

สำหรับพิธีการไหว้แม่ย่านางรถ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ “ผลไม้ไหว้ แม่ย่านาง รถ”  ที่มีความหมายแต่ละอย่างแตกต่างกัน โดยเชื่อกันว่าหากนำผลไม้ที่เป็นมงคลไปไหว้รถจะช่วยส่งเสริมชีวิตให้ดีขึ้น หากอยากร่ำรวย และประสบความสำเร็จต้องรู้จักไหว้รถให้ถูกวิธี ซึ่งคุณสามารถทำตามได้จากบทความนี้

ไหว้แม่ย่านางรถใช้ผลไม้อะไรบ้าง

พอจะทราบกันหรือไม่ว่าเป็นเรื่องที่หลายคนอาจเห็น หรืออาจเคยทำกันเป็นประจำเกี่ยวกับการไหว้รถ หรือการไหว้แม่ย่านางรถ และแน่นอนว่าต้องเคยจัดเตรียมของไหว้แม่ย่านางรถกันมาบ้างแล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่าตามความจริงแล้วนั้นจะต้องใช้ผลไม้ไหว้ แม่ย่านางรถ อะไรบ้าง และ ไหว้แม่ย่านางรถ ผลไม้กี่อย่าง พร้อมแล้วเรามาดูเลย

ไหว้แม่ย่านางรถใช้ผลไม้กี่อย่าง

เคยทราบหรือไม่ว่า นอกจากจะต้องเตรียมดอกไม้ ธูป เทียน และน้ำแล้ว ไหว้แม่ย่านางรถ ผลไม้กี่อย่าง  ที่ต้องเตรียมให้พร้อมด้วย โดยที่ผลไม้มงคลแต่ละชนิดที่นำมาไหว้ ก็จะมีความหมายดี ๆ แฝงมาด้วยทุกอย่าง เชื่อว่าจะช่วยเสริมสิริมงคลสำหรับการเริ่มต้นใหม่ สำหรับผลไม้ไหว้ แม่ย่านางรถ จะใช้ 7  อย่างเท่านั้น ! ดังต่อไปนี้

ทับทิม

ผลไม้ชนิดแรกนั้นได้แก่ ทับทิม ซึ่งเป็นผลไม้มงคลที่มีความหมายดี ๆ ทับทิมเนื้อในเกาะกันเป็นก้อนแนบขิดกันจึงเป็นเครื่องหมายแทนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และช่วยเสริมเรื่องความสามัคคีในครอบครัว สมาชิกรักใคร่กลมเกลียว ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง

มะพร้าวอ่อน

เรามักจะพบเห็นหลาย ๆ งานมงคลที่นิยมใช้มะพร้าวอ่อนเป็นเครื่องสักการะบูชาบนโต๊ะบูชา ด้วยเพราะมีน้ำมะพร้าวในผลมะพร้าวนั้นถือได้ว่าเป็นน้ำศักดิ์ น้ำบริสุทธิ์  ที่จะช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุข ห่างไกลจากความการเจ็บไข้ นอกจากนี้แล้วยังมีความเชื่ออีกด้วยว่ามะพร้าวเป็นผลไม้ของเทพเจ้า จึงทำให้มะพร้าวนั้นเป็นผลไม้มงคล ที่นิยมนำมาเป็นผลไม้ไหว้แม่ย่านางรถนั่นเอง

กล้วยหอม

กล้วยหอม  เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีความหมายดี ๆ  อีกหนึ่งชนิดที่นิยมนำมาใช้ในการไหว้บูชาแม่ย่านางรถ ด้วยรูปทรงของกล้วยนั้นเรียวยาวคล้ายมือคน หลายคนให้ความเชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงทางด้านโชคลาภ กวักเงิน กวักทอง กวักสิ่งมงคลต่าง ๆ เข้ามาหาตนเอง โดยซึ่งมีความเชื่อและมีความหมายดี ๆ  หากนำกล้วยหอมมาเป็นผลไม้มงคลไหว้แม่ย่านางรถ

แก้วมังกร

ต่อมาเป็นผลของแก้วมังกร เป็นผลไม้มงคลที่หลาย ๆ คนนิยมใช้ว่าจะเป็นการไหว้แม่ย่านางรถ หรือว่าไหว้อะไรก็ตาม จะขาดผลไม้ชนิดนี้ไปไม่ได้เลยแหละมีความหมายที่นำมาด้วยโชคเสริมดวงทางด้านความร่ำรวย และเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ในชีวิต

ส้ม

ส้มนิยมเป็นส้มสายน้ำผึ้ง หรือส้มแมนดาริน ที่เปลือกเป็นสีเหลืองทอง โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมในเรื่องของความโชคดี ความมั่งคั่ง และความเป็นสิริมงคลในชีวิต และยังเชื่ออีกว่าจะช่วยคุ้มครอง ให้การขับขี่บนท้องถนนนั้นราบรื่น ไร้ซึ่งอุปสรรค

สับปะรด

ผลไม้ ชนิดต่อมาก็คือ สับปะรด เป็นผลไม้มงคลที่ชาวจีนนิยมนำมาประกอบพิธีมงคลหลาย ๆ อย่าง ด้วยเพราะมีตาอยู่รอบ ๆ ผล จึงเชื่อว่า รอบคอบ มีหูตาไว กว้างไกลแบบตาของสับปะรด และจะช่วยส่งเสริมให้มีโชคลาภ มั่งคั่งร่ำรวย และความเจริญรุ่งเรือง ช่วยเสริมดวงทางด้านการขับขี่ให้แคล้วคลาดปลอดภัย

แอปเปิ้ลแดง

อย่างสุดท้ายแอปเปิ้ลแดงด้วย เพราะเป็นผลไม้มงคลสำหรับไหว้เสริมดวงต่าง ๆ การนำแอปเปิลแดงมาเป็นเชื่อว่าจะช่วยเสริมด้านของสุขภาพผู้ขับขี่ ช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ไม่ให้มาเยือน ส่งเสริมให้มีร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์เสริมเรื่องสุขภาพของคนในครอบครัว ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่ายนั่นเอง

และนี่ก็คือผลไม้ที่นิยมนำมาใช้ไหว้แม่ย่านางรถ ใครที่จะเตรียมออกรถใหม่ หรือวันสำคัญจะไหว้ก็สามารถจัดผลไม้เหล่านี้เพื่อทำการไหว้แม่ย่านางได้ โดยอาจไม่ครบทั้ง 7 อย่างก็ได้เพราะอาจไม่ใช่ช่วงฤดูกาล แต่อย่างน้อยสัก 5 อย่างก็ได้ แม้จะเป็นเรื่องของความเชื่อ แต่ถ้าทำแล้วสบายใจและเพื่อความเป็นสิริมงคลก็ไม่ผิดนะถ้าจะทำ